วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์

ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์


10294251_10202514717498602_5557879396577736931_n.jpg


โดย
นาย.นพพร อาษา


รหัสนักศึกษา 5311322167
เเขนง ออกแบบประยุกต์ศิลป์


ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์


10937847_838837776175996_815757528_n.jpg



ภาพที่1: หนังสือการออกแบบบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หมายถึง บรรจุภัณฑ์กลุ่ม (Group packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สอง ได้แก่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ที่จุดซื้อกลุ่มสินค้าที่มีจำนวนขายมากกว่าหนึ่ง ไม่ว่าสินค้านั้นจะถูกขายให้กับผู้ใช้รายสุดท้ายหรือผู้บริโภคหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าบรรจุภัณฑ์นี้จะถูกใช้เพื่อการดึงสินค้าจากชั้นวางของ ณ จุดขายก็ตาม บรรจุภัณฑ์นี้สามารถถูกดึงออกจากสินค้าโดยไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะเฉพาะตัวของสินค้า
บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สาม ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับช่วยในการลำเลียงและขนส่งสินค้า ที่ขายจำนวนมากหรือกลุ่มบรรจุภัณฑ์ เพื่อป้องกันความเสียหายทางกายภาพระหว่างการขนส่ง บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่งไม่รวมตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการขนส่งทาง ถนน รางเลื่อน เรือหรือทางอากาศ
การตีความหมายของคำว่า “บรรจุภัณฑ์” ให้ถือตามเกณฑ์ต่อไปนี้จะถือว่าของสิ่งหนึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ ต่อเมื่อของสิ่งนั้นเป็นไปตามความหมายที่กล่าวข้างต้น โดยไม่พิจารณาคาบเกี่ยวกับหน้าที่อื่นที่บรรจุภัณฑ์อาจทำได้ เว้นแต่สิ่งสิ่งนั้นจะถูกผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสินค้า และมีความจำเป็นเพื่อห่อหุ้ม พยุง หรือถนอมรักษาสินค้าตลอดอายุของสินค้านั้น และมีวัตถุประสงค์ให้ใช้ บริโภค หรือทิ้ง องค์ประกอบทุกชิ้นพร้อมกับสินค้าตัวอย่างสิ่งที่ถือเป็นบรรจุภัณฑ์ตามเกณฑ์นี้ ได้แก่: กล่องขนมหวาน แผ่นฟิล์มห่อรอบกล่องซีดีตัวอย่างสิ่งที่ไม่ถือเป็นบรรจุภัณฑ์ตามเกณฑ์นี้ ได้แก่: กระถางดอกไม้ที่มุ่งหวังให้อยู่คู่กับต้นไม้ตลอดอายุของต้นไม้ กล่องใส่เครื่องมือช่าง ถุงชา ชั้นแว็กซ์ห่อหุ้มเนยแข็ง ผิวหุ้มไส้กรอก เป็นต้น

แหล่งอ้างอิง : หนังสือการออกแบบบรรจุภัณฑ์





ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์




10937341_838837762842664_82158307_n.jpg


ภาพที่2 : หนังสือ เอกสารประกอบการสอนวิชา อภ316การบรรจุภัณฑ์


การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หมายถึง สินค้าทุกชนิดที่ทำจากวัสดุใดๆ ที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียง จัดส่ง และนำเสนอสินค้า ตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้ใช้หรือผู้บริโภค
“บรรจุภัณฑ์” ประกอบด้วย บรรจุภัณฑ์สำหรับการขาย (Sales packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่หนึ่ง ได้แก่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการขายของให้กับผู้ใช้รายสุดท้ายหรือผู้บริโภค ณ จุดซื้อ บรรจุภัณฑ์กลุ่ม (Group packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สอง ได้แก่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ที่จุดซื้อกลุ่มสินค้าที่มีจำนวนขายมากกว่าหนึ่ง ไม่ว่าสินค้านั้นจะถูกขายให้กับผู้ใช้รายสุดท้ายหรือผู้บริโภคหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าบรรจุภัณฑ์นี้จะถูกใช้เพื่อการดึงสินค้าจากชั้นวางของ ณ จุดขายก็ตาม บรรจุภัณฑ์นี้สามารถถูกดึงออกจากสินค้าโดยไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะเฉพาะตัวของสินค้า บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สาม ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับช่วยในการลำเลียงและขนส่งสินค้า ที่ขายจำนวนมากหรือกลุ่มบรรจุภัณฑ์ เพื่อป้องกันความเสียหายทางกายภาพ
ระหว่างการขนส่ง บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่งไม่รวมตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการขนส่งทาง ถนน รางเลื่อน เรือหรือทางอากาศ

แหล่งอ้างอิง : หนังสือ เอกสารประกอบการสอนวิชา อภ316การบรรจุภัณฑ์




ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์



10942292_838837772842663_2107694252_n.jpg
 
ภาพที่3 : หนังสือการบรรจุภัณฑ์ รหัสวิชา 05-210-311


การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หมายถึง  สิ่งห่อหุ้ม หรือบรรจุผลิตภัณฑ์ รวมถึงภาชนะที่ใช้เพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์  จากแหล่งผลิต ไปยังแหล่งผู้บริโภค  เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน รักษาผลิตภัณฑ์ไม่ให้ชำรุดเสียหาย

แหล่งอ้างอิง : หนังสือการบรรจุภัณฑ์ รหัสวิชา 05-210-311




ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์




10947866_838837786175995_2018645563_n.jpg




ภาพที่4 : หนังสือ active packaging for food applications


what is packaging? a definition of packging the many things a packging might be asked to do how packaging changes to meet societ s need


การบรรจุภัณฑ์ของหลายๆๆสิ่งถูกทำขึ้น เพื่อให้บรรจุภัณฑ์นั้นตอบสนองความตองการของสังคม

แหล่งอ้างอิง : หนังสือ active packaging for food applications




ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์



10934501_838837812842659_459441611_n.jpg


ภาพที่ 5 หนังสือภาษาอังกฤษ processing and packaging of particulate foods


what is packaging? planning and fashioning the complete form and structure of a product's package. In creating a new design or revamping an existing design, the following aspects of a product's package are usually reviewed: size and shape, color, closure, outside appearance, protection and economy, convenience, labeling, and the packaging material's effects on the environment. The best


การวางแผนและการสมัยสมบูรณ์แบบและโครงสร้างของแพคเกจของผลิตภัณฑ์ในการสร้างการออกแบบใหม่หรือ revamping การออกแบบที่มีอยู่ด้านต่อไปนี้ของแพคเกจของผลิตภัณฑ์จะมีการทบทวนโดยปกติขนาดและรูปร่างสีการปิดลักษณะภายนอกป้องกันและเศรษฐกิจ, ความสะดวกสบาย, การติดฉลากและผลกระทบวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมระบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดได้รับการพัฒนาแล้วโดยการประเมินความระมัดระวังของผลิตภัณฑ์, การแข่งขันในตลาดและสายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ โดยทั่วไปปรับเปลี่ยนการออกแบบแพคเกจจะทำองค์ประกอบหนึ่งในเวลาที่จะรักษาความภักดีแบรนด์ของลูกค้าที่มีอยู่

แหล่งอ้างอิง : หนังสือภาษาอังกฤษ processing and packaging of particulate foods





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น